Thursday, September 16, 2010

Bakit mas maputi ka na ulit saken?

Bakit mas maputi ka na ulit saken?

Papasok ng bangko…
Aze: (Binasa ang karatula, “Don’t use cellphones inside”.  Nagpatuloy ang superhero sa paglalakad.)
Guard: SIR, BAWAL GUMAMIT NG CELLPHONE SA LOOB HA!!!!
Aze: (Sa isip lang) “Pasalamat ka may baril ka. Pakyu.”

                Hindi ako si Ding.  Hindi rin siya si Darna.  Wala kame sa rally pero sinigawan niya ako sa tenga.  Infairness, talsik pa laway niya.  Okay lang naman sa akin na pagsabihan pero huwag naman niya akong duraan.  Marunong naman akong magbasa at nabasa ko naman yung karatula.  Siguro para sa kanya, bobo ang taong nakashorts at nakasando.  O ang tingin niya lang talaga e rugby ang laman ng utak ko.  Excuse me, hindi porket walang nunal sa bandang ilong ang isang tao ay wala na siyang karapatang maging isang pangulo.

                Minsan binabase natin ang personalidad ng isang tao sa panlabas niyang anyo.  Mali tayo.  Responsibilidad natin na siya muna’y kilalanin at katauhan niya’y kilatisin bago ito manyakin, sapakin o ano mang trip mong gawin.  At karapatan mo naman na ipakilala kung sino ka talaga sakaling hindi nila matantsa ang nais mong ipakita.  Pero ingat ka.  Baka ang sarili mo mismo, hindi ka kilala.  Itanong mo muna kay Pinocchio, “Kamukha ko ba ang sarili ko?”

Sa UST hospital…
Aze: (Palabas ng gate at may dalang laptop)
Guard: Ano yan?
Aze: Laptop po kuya.
Guard: Saan mo dadalhin yan?
Aze: Sa labas po.
Guard: Asan ang resibo niyan?
Lesleimar (to the rescue): ESTUDYANTE po siya kuya.

                Naka-civilian ako.  Pero may ID naman ako.  Mukha ba akong manggagantso? O malibog na engkanto?  Lagi na lang ako napagkakamalang accomplice ni Lupin III.  Bakit ko kukunin iyon kung pwede ko naman hingin?  Hindi ko kailangan ng pera.  Kailangan ko lang maging masaya. Hindi ako isa sa kanila.  Alam kong marami pa rin sa atin ang walang modo at utak kulugo.  Mga taong burado na ang pagkatao at hindi na maituturing pang tao.  Dahil hanggang ngayon ay hindi pa rin natututunang makuntento sa isang buhay na ang tanging ginagamit lamang ay ang Sampung Utos ni Hesukristo.

By: Aze Eversen A. De Castro 

No comments:

Post a Comment